Bước tiến lớn trong cải cách TTHC

Ngày đăng tin: 04/05/2019
Ứng dụng CNTT để rút ngắn thời gian, tiện lợi và tiết kiệm chi phí giao dịch, giảm áp lực cho đơn vị SDLĐ là những bước tiến lớn trong công tác cải cách TTHC tại BHXH Nghệ An.

Trở lại làm việc sau thời gian nghỉ sinh con, chị Phạm Thị Hà- Công ty TNHH Haivina Kim Liên được Phòng Nhân sự hướng dẫn làm thủ tục thanh toán chế độ thai sản qua hệ thống giao dịch điện tử. Do tâm lý ngại các loại thủ tục giấy tờ, nên lần lữa mãi, chị Hà mới lên văn phòng để làm. Tuy nhiên, điều khiến chị khá bất ngờ đó là việc kê khai thông tin rất nhanh và tiện lợi. Đặc biệt, khoảng 10 ngày sau, chị đã nhận đủ số tiền chế độ do BHXH Nghệ An thanh toán trực tiếp vào tài khoản cá nhân.

BHXH Nghệ An áp dụng giao dịch điện tử trong giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn

Chị Trần Thị Bích Ngọc - nhân viên Phòng Tổ chức nhân sự (Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan) cũng cho biết, việc cơ quan BHXH triển khai giao dịch điện tử trong giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc thiết lập, nộp hồ sơ nhanh chóng, chính xác cũng như không tốn chi phí gửi một số loại hồ sơ qua Bưu điện. “Không chỉ nhanh gọn, thuận tiện mà còn giảm phiền hà cho DN và NLĐ, vì đối tượng hưởng các chế độ ngắn hạn thường đang trong thời gian ốm đau hoặc chăm con nhỏ”- chị Ngọc chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, song song với việc kê khai đóng, từ 15/5 đến 30/6/2018, BHXH Nghệ An còn thí điểm giao dịch điện tử đối với việc giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn tại 3 đơn vị và đạt những kết quả khả quan. Theo đó, tại 3 đơn vị đã có 223 lượt người hưởng chế độ ốm đau, 143 lượt hưởng chế độ thai sản và 141 lượt hưởng chế độ DS-PHSK. Vì vậy, từ 1/8/2018, BHXH Nghệ An đã triển khai mô hình này trong phạm vi toàn tỉnh, gắn với đẩy mạnh chi trả trợ cấp qua tài khoản cá nhân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Quyết- Trưởng phòng Chế độ BHXH (BHXH Nghệ An) cho biết: Trước đây, để giải quyết chế độ ngắn hạn, đơn vị SDLĐ phải căn cứ hồ sơ, chứng từ là các giấy ra viện, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, phiếu hội chẩn để lập danh sách đề nghị, tính toán mức trợ cấp rồi chi trả cho NLĐ. Sau đó, hằng quý, đơn vị lại tập hợp chứng từ chuyển cho cơ quan BHXH để quyết toán… Quy trình này bộc lộ nhiều bất cập, thậm chí nhiều đơn vị cố tình chây ỳ không chi trả đúng hạn cho NLĐ, phát sinh thêm thời gian và công sức cho cả cơ quan BHXH và đơn vị, tốn thời gian lưu trữ chứng từ…

Cũng theo ông Quyết, với hình thức giao dịch điện tử, các quy trình thủ tục đã được rút gọn, dễ xử lý những sai sót; đồng thời giúp cho cả 2 phía (đơn vị SDLĐ và cơ quan BHXH) giám sát được chặt chẽ tình trạng nghỉ việc hưởng chế độ sai quy định, tiết kiệm thời gian và chi phí. “Đối với cơ quan BHXH, thuận lợi hơn trong việc kiểm soát, ngăn chặn việc kê khai sai thông tin; giải quyết chế độ nhanh hơn do không phải sửa hoặc copy dữ liệu thủ công như trước đây”- ông Quyết chỉ rõ.

Cũng theo ông Quyết, để hoàn thành mục tiêu giao dịch điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cũng như giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với DN, BHXH Nghệ An đã hướng dẫn bổ sung tiếp nhận giải quyết hồ sơ hưởng BHXH ngắn hạn qua mạng Internet cho các đơn vị chưa có chữ ký số, gắn với việc chi trả trợ cấp cho NLĐ qua tài khoản cá nhân. “Tính đến 16/4, Nghệ An đã có 1.496 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử và giao dịch qua mạng với 26.723 hồ sơ, trong đó có 1.428 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử với 25.342 hồ sơ và 68 đơn vị thực hiện qua mạng với 1.381 hồ sơ”- ông Quyết thông tin.

Nguyệt Hà, Baobaohiemxahoi.gov.vn

Ý kiến bạn đọc ( )
Video
Xem thêm